window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-21218864-66'); (function(w,d,s,l,i){w[l]=w[l]||[];w[l].push({'gtm.start': new Date().getTime(),event:'gtm.js'});var f=d.getElementsByTagName(s)[0], j=d.createElement(s),dl=l!='dataLayer'?'&l='+l:'';j.async=true;j.src= 'https://www.googletagmanager.com/gtm.js?id='+i+dl;f.parentNode.insertBefore(j,f); })(window,document,'script','dataLayer','GTM-5N896NT'); !function(f,b,e,v,n,t,s) {if(f.fbq)return;n=f.fbq=function(){n.callMethod? n.callMethod.apply(n,arguments):n.queue.push(arguments)}; if(!f._fbq)f._fbq=n;n.push=n;n.loaded=!0;n.version='2.0'; n.queue=[];t=b.createElement(e);t.async=!0; t.src=v;s=b.getElementsByTagName(e)[0]; s.parentNode.insertBefore(t,s)}(window, document,'script', 'https://connect.facebook.net/en_US/fbevents.js'); fbq('init', '1288179248199480'); fbq('track', 'PageView'); !function(f,b,e,v,n,t,s) {if(f.fbq)return;n=f.fbq=function(){n.callMethod? n.callMethod.apply(n,arguments):n.queue.push(arguments)}; if(!f._fbq)f._fbq=n;n.push=n;n.loaded=!0;n.version='2.0'; n.queue=[];t=b.createElement(e);t.async=!0; t.src=v;s=b.getElementsByTagName(e)[0]; s.parentNode.insertBefore(t,s)}(window, document,'script', 'https://connect.facebook.net/en_US/fbevents.js'); fbq('init', '782950595612068'); fbq('track', 'PageView'); Vì sao đánh giá nhân viên cuối năm không còn hiệu quả? - Sách OKRs - Hiểu đúng, Làm đúng
Blog

Vì sao đánh giá nhân viên cuối năm không còn hiệu quả?

Công ty của bạn có thể đã từng tổ chức các kỳ đánh giá nhân viên cuối năm với không khí thực sự áp lực, căng thẳng và không mấy vui vẻ. Kết quả sau mỗi kỳ đánh giá cũng không thực sự đem lại hiệu quả, sự chuyển biến tích cực nào. Bạn hãy cùng Hiểu đúng làm đúng tìm hiểu vì sao đánh giá nhân viên cuối năm không còn hiệu quả qua bài viết sau. 

Đánh giá hiệu suất nhân viên hàng năm

Đánh giá hiệu suất nhân viên hàng năm là hoạt động xem xét kết quả công việc nhân viên đạt được trong một khoảng thời gian xác định là 1 năm, tính đến thời điểm đánh giá. 

Cách thức thực hiện đánh giá hiệu suất hàng năm thường thấy ở doanh nghiệp thường gồm các bước:

  • Bước 1: Nhân viên tự đánh giá
  • Bước 2: Quản lý trực tiếp phỏng vấn trực tiếp và đánh giá nhân viên
  • Bước 3: Có thể xem xét phỏng vấn vòng 2 với một số trường hợp đặc biệt ở cấp quản lý cao hơn
  • Bước 4: Gửi kết quả tới Phòng Nhân sự để tổng hợp trình lên Ban Lãnh đạo
  • Bước 5: Ban Lãnh đạo phê duyệt kết quả đánh giá hiệu suất hàng năm và đưa ra các thông báo về nhân sự như: tăng lương thưởng, phúc lợi; điều chuyển vị trí công việc; thăng chức; sa thải…

Hoạt động đánh giá hiệu suất nhân viên hàng năm tại doanh nghiệp thường được thực hiện hướng tới các mục đích như:

  • Xác định hiệu suất làm việc nhân viên đạt được
  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên
  • Xác định những vấn đề, vướng mắc gây suy giảm hiệu suất với nhân viên
  • Đưa ra phản hồi giúp nhân viên cải tiến hiệu suất 
  • Truyền đạt mục tiêu, kỳ vọng công việc với nhân viên trong chu kỳ công việc tiếp theo
  • Dùng làm căn cứ để đưa ra các quyết định nhân sự

Để đánh giá hiệu suất hàng năm một cách hiệu quả, người quản lý phải nắm được rất rõ kỳ vọng, mục tiêu cụ thể đối với công việc của nhân viên là gì. Sau đó, họ tiến hành so sánh hành vi, kết quả nhân viên đạt được để đưa ra kết luận nhân viên đạt hiệu suất công việc như thế nào. 

Đánh giá nhân viên cuối năm
Đánh giá hiệu suất nhân viên hàng năm là hoạt động xem xét kết quả công việc nhân viên đạt được trong một khoảng thời gian xác định là 1 năm, tính đến thời điểm đánh giá

6 lý do khiến đánh giá nhân viên cuối năm không còn hiệu quả

Mục đích cốt lõi và cuối cùng của mọi kỳ đánh giá hiệu suất không phải là để xác định hiệu suất mà là để cải tiến hiệu suất. Chỉ dừng lại ở việc xác định hiệu suất ở mức nào không giúp doanh nghiệp đạt được quá nhiều lợi ích. Do đó, đánh giá nhân viên cần trở thành hoạt động hướng tới cải tiến hiệu suất thay vì chỉ mang tính xác định.

Từ góc nhìn như trên, bạn có thể nhận thấy hệ thống đánh giá nhân viên cuối năm không còn thực sự hiệu quả với thực tế doanh nghiệp hiện nay. Có thể xem đánh giá hiệu suất hàng năm cũng như một “di tích” đã cũ kỹ từ thời đại cách mạng công nghiệp, hơn 50 năm trước. Đây là thời kỳ mà nhân viên thường thực hiện các nhiệm vụ một cách thủ công, lặp đi lặp lại, ít biến động và cách đánh giá hàng năm vẫn còn phù hợp.

Bạn có thể cùng làm rõ tính không phù hợp, hiệu quả của đánh giá nhân viên cuối năm qua 6 lý do dưới đây.

1. Vì nó diễn ra theo “hàng năm”

Đánh giá hiệu suất nhân viên theo từng năm là một cách tiếp cận đã khá cũ kỹ, không còn đáp ứng thực tế vận hành doanh nghiệp hiện nay. Nhân viên của bạn thực sự cần có mục tiêu rõ ràng và những phản hồi công việc kịp thời, thường xuyên hơn để tránh những rủi ro, sai lầm gây ảnh hưởng tới kết quả công việc. Chu kỳ đánh giá công việc 1 năm 1 năm thực sự là một vấn đề, là hòn đá tảng gây cản trở hiệu suất công ty bạn.

Chu kỳ phản hồi công việc có thể thực hiện theo từng tháng, từng tuần và thậm chí là hàng ngày tùy từng thời điểm và yêu cầu công việc thực tế. Một nghiên cứu của OfficeVibe cho thấy: 96% nhân viên muốn nhận phản hồi từ người quản lý thường xuyên hơn. Thông tin phản hồi cung cấp cho họ sự huấn luyện có giá trị để cải thiện hiệu suất và chất lượng công việc. Phản hồi đúng lúc, kịp thời còn là cách hiệu quả để tổ chức, nhà quản lý công nhận nhân viên với những đóng góp cụ thể, liên tục.

Nếu bạn vẫn kiên trì với chính sách đánh giá nhân viên cuối năm, tổ chức của bạn sẽ có nguy cơ đối diện với những vấn đề như:

  • Vấn đề với tổ chức: Tổ chức hoạt động trầm lắng, ổn định với sự bình thường trong suốt 11 tháng đầu năm và chỉ thực sự tăng tốc, nỗ lực trong tháng 12, đánh giá cuối năm. Chu kỳ thiếu sức sống, chủ động đó sẽ khó giúp công ty có thể bứt phá và đạt được mục tiêu hay sự thành công bền vững.
  • Vấn đề với lãnh đạo, quản lý: Khó tạo động lực làm việc, quản lý được tiến độ, hiệu suất công việc của nhân viên khi áp dụng chính sách đánh giá có chu kỳ quá dài, lên tới 1 năm. Các vấn đề, sự cố có thể phát sinh nghiêm trọng rồi bạn mới phát hiện ra vì thiếu đi đánh giá thường xuyên. 

Mặt khác, các cấp quản lý phải dành nhiều giờ đồng hồ để trao đổi với nhân viên trong phòng ban, bộ phận của mình về những việc họ đã làm trong năm vừa qua. Đây là công việc thực sự cần một trí nhớ và lòng kiên nhẫn tốt.

  • Vấn đề với bộ phận nhân sự: Bộ phận nhân sự là những người phải đôn đáo, quán xuyến và rất nỗ lực để tổng hợp kết quả đánh giá từ tất cả các phòng ban, bộ phận. Khối lượng công việc lớn và áp lực, đặc biệt với những doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn, vài trăm, thậm chí vài nghìn, vài chục nghìn người.
  • Vấn đề với nhân viên: Nhân viên cũng không yêu thích các kỳ đánh giá cuối năm và thậm chí cảm thấy rất áp lực vì đánh giá gắn liền với lương thưởng, quyền lợi của họ. Mặt khác, họ còn có thể cảm thấy đánh giá hiệu suất của mình không đầy đủ, không công bằng và có sự thiên vị từ quản lý.

2. Không công bằng

Thông tin khảo sát từ Peoplebox.ai cho biết: Chỉ 8% công ty tin rằng quy trình đánh giá hiệu suất truyền thống của họ thúc đẩy giá trị kinh doanh. Ngoài ra, 75% nhân viên cảm thấy quy trình này không công bằng và 95% người quản lý không hài lòng với quy trình. 

Hầu hết mọi người đều ghét đánh giá hiệu suất nhân viên cuối năm. Lý do một phần là vì nó không công bằng. Nhân viên của bạn có thể đã nỗ lực rất nhiều và đạt được thành công trong 11 tháng đầu năm. Tuy nhiên vào tháng 12 là tháng đánh giá hiệu suất, họ vô tình để xảy ra một sự cố công việc dẫn đến thất bại mục tiêu. Khi bắt đầu đánh giá, phần nhiều nhà quản lý sẽ chỉ bị ấn tượng về sự cố tháng 12 mà quên đi 11 tháng đầu năm phía trước.

Nhà tâm lý học hành vi và quản trị John Stacey Adams vào năm 1963 đã công bố nghiên cứu về Thuyết công bằng – một lý thuyết về sự động viên nhân viên. Lý thuyết của Adams tập trung vào nghiên cứu tương quan giữa sự cống hiến của nhân viên với sự báo đáp mà họ nhận được từ tổ chức.

Theo Adams, nhà quản trị muốn giữ được mức độ nhiệt tình làm việc của nhân viên ở mức cao thì sự báo đáp của tổ chức phải đảm bảo công bằng, hợp lý. Tổ chức cần giúp các thành viên của mình cảm nhận được sự phân phối trong tổ chức là công bằng.

Rõ ràng, thực hiện đánh giá nhân viên cuối năm là một cách làm thiếu công bằng và không tạo được động lực cho nhân viên trong công việc. Thay vì nỗ lực công việc liên tục có thể họ sẽ thích nghi bằng cách chỉ tăng tốc công việc trong tháng 12 đánh giá cuối năm. 

Điều này không hề tốt cho cả tổ chức và nhân viên. Tổ chức sẽ bị suy giảm hiệu suất tổng thể, ảnh hưởng doanh thu, lợi nhuận. Còn nhân viên sẽ khó phát triển bản thân trong một tổ chức chỉ quan tâm đánh giá nhân viên 1 năm 1 lần. Họ sẽ dần trở thành những nhân viên thụ động, học cách thích ứng với chính sách công ty.

3. Thực hiện mang tính hình thức

Đánh giá hiệu suất hàng năm về bản chất là xem xét lại hiệu suất nhân viên đã đạt được trong quá khứ, trong suốt quá trình 1 năm đã qua. Do đó, việc đánh giá này nặng tính hình thức và rất dễ trở thành một bài rao giảng về mục tiếp năm tiếp theo của quản lý. Thậm chí, buổi đánh giá có thể trở thành nơi quản lý tập trung vào kể lể những sai sót nhân viên đã mắc phải trong năm vừa qua.

Cách thực hiện đánh giá hàng năm đã khiến quản lý và nhân viên bỏ lỡ cơ hội trò chuyện thực sự, giao tiếp cởi mở để cải thiện các vấn đề hiện tại. Nhân viên đến với các kỳ đánh giá với tâm trạng lo lắng, phòng thủ và họ có xu hướng sẽ nhấn mạnh những việc đã làm được và che mờ đi những vấn đề tồn tại.

Đánh giá nhân viên cuối năm
Dù đánh giá hiệu suất hàng năm vẫn được định kỳ thực hiện nhưng kết quả nó đem lại không giúp tổ chức cải thiện được quá nhiều về hiệu suất hiện tại và tương lai bởi cách thực hiện mang nặng tính hình thức

Gắn chặt với lương thưởng

Đánh giá nhân viên cuối năm theo truyền thống và tâm lý chung từ cả quản lý và nhân viên sẽ gắn chặt với lương thưởng. Công ty của bạn sẽ đánh giá nhân viên để xét xem nhân viên đó có xứng đáng để đăng lương, nhận thưởng trong năm tiếp theo như thế nào. Mặc dù tên gọi là đánh giá hiệu suất nhưng với cách đánh giá 1 năm 1 lần thì các kỳ đánh giá này đã trở một cơ chế để kiểm soát, điều chỉnh về lương thưởng, thăng tiến, điều chuyển, sa thải nhân viên.

Chính vì gắn liền với lương thưởng là quyền lợi sát sườn của nhân viên nên họ sẽ tham gia các kỳ đánh giá với tâm lý phải chứng minh điểm mạnh, điểm thành công trong công việc mình đã đạt được. Chắc hẳn bạn sẽ rất hiếm khi nhận được thông tin công ty đang gặp vấn đề, khó khăn gì làm suy giảm hiệu suất cần khắc phục trong các buổi đánh giá hiệu suất hàng năm như vậy.

Đánh giá nhân viên cuối năm gắn chặt với lương thưởng có thể khiến tổ chức, các cấp quản lý và chính nhân viên của bạn gặp phải các vấn đề như:

  • Tổ chức liên tục gia tăng quỹ lương thưởng sau mỗi kỳ đánh giá hàng năm. Gánh nặng quỹ lương thưởng làm chính lãnh đạo công ty muốn giãn chu kỳ đánh giá ra 1 năm 1 lần thay vì đánh giá hàng quý, hàng tháng.
  • Các cấp quản lý, nhất là quản lý cấp trung có thể sử dụng quyền lực mình đang nắm giữ để chi phối kết quả đánh giá theo cảm tính, sự thân quen. Quyền lực được chuyển hóa thành quyền lợi cho một nhóm lợi ích nhỏ trong tổ chức thay vì giúp cải tiến hiệu suất công ty sau đợt đánh giá.
  • Nhân viên có thể đạt thành tích tốt vào đầu hay giữa năm nhưng phải đến đánh giá cuối năm mới được đánh giá hiệu suất và xét tăng lương thưởng. Điều này là không công bằng và làm suy giảm động lực làm việc của nhân viên.

5. Quá nặng về quy trình

Trong bài viết Các công ty vĩ đại bị ám ảnh về năng suất, không phải hiệu quả trên HBR, tác giả Micheal Mankin chia sẻ: Hầu hết nhân viên đều muốn làm việc hiệu quả, nhưng tổ chức thường cản trở họ. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng trung bình một công ty mất hơn 20% năng lực sản xuất – hơn một ngày mỗi tuần – do cái mà chúng tôi gọi là “sự cản trở của tổ chức”, các cấu trúc và quy trình tiêu tốn thời gian quý báu và ngăn cản mọi người hoàn thành công việc.

Đánh giá nhân viên cuối năm
Hầu hết nhân viên đều muốn làm việc hiệu quả, nhưng tổ chức thường cản trở họ

Quy trình để một công ty thực hiện đánh giá hiệu suất hàng năm có thể kéo dài đến tận 1 tháng. Con số đó thực sự khủng khiếp và là hố đen đốt quỹ thời gian nhân viên của bạn có thể dùng làm việc. Quy trình đánh giá hàng năm phổ biến thường được thực hiện theo quy trình sau:

  • Phòng Nhân sự (HR) lập danh sách nhân viên đủ điều kiện đánh giá
  • HR gửi thông báo, biểu mẫu đánh giá
  • Nhân viên tự đánh giá theo biểu mẫu
  • Quản lý trực tiếp phỏng vấn, đánh giá nhân viên
  • Giám đốc trung tâm, chi nhánh có thể phỏng vấn vòng 2, nếu cần thiết
  • HR tổng hợp kết quả trình Giám đốc trung tâm, chi nhánh
  • Giám đốc trung tâm, chi nhánh xem xét và thống nhất kết quả với HR
  • Kết quả đánh giá sau khi thống nhất được HR chuyển lên Ban Lãnh đạo công ty (có thể là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc) để phê duyệt
  • HR thông báo kết quả đánh giá tới nhân viên

6. Không thúc đẩy được hiệu suất làm việc của nhân viên

Nghiên cứu của tác giả Todd Kunsman đăng trên trang Everyone Social đã chỉ ra những con số thú vị liên hệ giữa sự công nhận trong công việc và thúc đẩy tối ưu hóa. Nếu các tổ chức tăng gấp đôi số lượng nhân viên nhận được sự công nhận cho công việc của họ một cách định kỳ, công ty có thể giúp cải thiện 24% chất lượng công việc, giảm 27% thời gian vắng mặt và giảm 10% sự suy giảm hiệu suất của nhân viên.

Có một chi tiết quan trọng trong nghiên cứu trên là sự công nhận một cách định kỳ. Nếu thực hiện đánh giá nhân viên cuối năm, bạn sẽ chỉ có 1 lần mỗi năm để chính thức công nhận những đóng góp của nhân viên trong công việc. Cơ chế đánh giá, công nhận với chu kỳ quá dài không giúp thúc đẩy hiệu suất mà ngược lại còn khiến nhân viên của bạn suy giảm hiệu suất. Họ sẽ chỉ nỗ lực, tập trung cao độ cho công việc trong một vài tháng gần đến kỳ đánh giá thay vì tìm cách liên tục cải tiến hiệu suất mỗi ngày.

Quản lý hiệu suất liên tục bằng OKR

Quản lý hiệu suất liên tục bằng OKR có thể là một giải pháp tốt giúp bạn tối ưu hóa hoạt động đánh giá nhân viên. Để tìm hiểu áp dụng phương pháp, trước hết bạn hãy tìm hiểu quản lý hiệu suất liên tục và OKR là gì.

Quản lý hiệu suất liên tục là gì?

Quản lý hiệu suất liên tục – CPM là viết tắt của Continuous Performance Management. Đây là phương pháp quản lý hướng tới việc xem xét hiệu suất liên tục, quan tâm và hướng tới thúc đẩy hiệu suất của hiện tại và tương lai thay vì hiệu suất trong quá khứ của nhân viên. Về mặt cấu trúc, CPM bao gồm việc: 

  • Thiết lập mục tiêu ngắn hạn
  • Kiểm tra tiến độ thường xuyên (Check-in 1 1)
  • Phản hồi công việc (Feddback)

Thực hiện CPM, nhà quản lý sẽ tiến hành trao đổi 1 1 với nhân viên định kỳ, thường xuyên để nắm bắt được tiến độ, chất lượng công việc. Từ đó, quản lý sẽ đưa ra các phản hồi tích cực hoặc phản hồi tiêu cực để nhân viên kịp thời điều chỉnh.

Khi nhân viên có hiệu suất tốt, họ sẽ xứng đáng được ghi nhận, khen thưởng. Khi nhân viên bị suy giảm hiệu suất, họ sẽ cùng quản lý tìm ra giải pháp khắc phục để hướng tới mục tiêu. Do đó, nếu bạn thực hiện CPM hiệu quả, đúng hướng, thậm chí nhân viên của bạn sẽ rất chờ mong đến kỳ check-in 1 1 vì các buổi check-in theo phương pháp CPM này thực sự đem lại giá trị với công việc họ đang thực hiện.

Bạn có thể tham khảo sơ đồ chu trình quản lý hiệu suất liên tục của VNOKRs bên dưới.

Xem thêm: Quản lý hiệu suất liên tục – cuộc cách mạng của quản trị hiệu suất

OKR là gì?

OKR là viết tắt của Objective & Key Results hay mục tiêu & các kết quả chính. Đây là phương pháp quản trị mục tiêu đã được áp dụng và kiểm chứng sự thành công tại các công ty hàng đầu trên thế giới như Intela, Google, Amazon…

John Doerr – tác giả cuốn sách Measure What Matters và là người có công rất lớn trong việc truyền bá OKR đến thế giới, đưa ra một công thức về OKR như sau:

I will (Objective) as measured by (Key Results)

Tôi sẽ đạt được (Mục tiêu) được đo bằng (Các kết quả chính)

Theo John Doerr: “OKR là mục tiêu và kết quả chính. Đây là công cụ hợp tác thiết lập mục tiêu được sử dụng bởi các nhóm và cá nhân để đặt ra các mục tiêu đầy thách thức, đầy tham vọng với kết quả có thể đo lường được. OKR là cách bạn theo dõi tiến độ, tạo sự liên kết và khuyến khích sự tương tác xung quanh các mục tiêu có thể đo lường được”. 

Về mặt cấu trúc, OKR bao gồm:

  • Mục tiêu (O): giúp xác định nơi mà bạn thực sự muốn đến, cần đến
  • Kết quả chính (KR): Các kết quả then chốt bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu đã đề ra 

Thông thường, mỗi công ty hay các phòng ban, bộ phận và cho đến từng nhân viên trong một chu kỳ thực hiện OKR sẽ có từ 3 – 5 mục tiêu (O) và với mỗi mục tiêu (O) sẽ gắn liền với 3-5 kết quả chính (KR).

Xem thêm: OKR là gì? 15+ Điều bạn cần biết về Quản trị mục tiêu OKR trước khi áp dụng

Áp dụng quản lý hiệu suất liên tục bằng OKR

Thông tin từ Peoplebox.ai cho biết: các công ty như Google, Netflix và Apple đã đạt được hiệu suất cao hơn 40% với khung quản lý hiệu suất liên tục so với các các công ty khác.

Điểm khác biệt căn bản giữa đánh giá hiệu suất truyền thống và đánh giá hiệu suất liên tục là CPM tập trung vào hiệu suất ở hiện tại và tương lai của nhân viên còn đánh giá theo cách truyền thống sẽ tập trung vào hiệu suất trong quá khứ.

Khi bạn kết hợp áp dụng quản lý hiệu suất liên tục bằng OKR, bạn sẽ xây dựng được khung vận hành với OKR mạnh mẽ, hiệu quả trong thiết lập, quản trị mục tiêu và CPM giúp liên tục quản lý và tối ưu hóa hiệu suất. Như vậy:

  • OKR giúp bạn hoạch định được con đường, mục tiêu cần hướng tới
  • CPM giúp bạn liên tục thúc đẩy đội ngũ tiến đến từng chặng trên con đường mục tiêu đã hoạch định với thời gian, nỗ lực được giảm thiểu tối đa

Bạn có thể tham khảo từng bước áp dụng quản lý hiệu suất liên tục bằng OKR với các bước như sau:

  • Bước 1: Cùng nhân viên thiết lập mục tiêu cần đạt được (O)
  • Bước 2: Với mỗi O, bạn sẽ gắn liền 3 đến tối đa 5 kết quả chính (KR) cần đạt được
  • Bước 3: Sau khi thiết lập xong OKR, bạn sẽ cần chia sẻ rõ ràng và thúc đẩy nhân viên cam kết thực hiện OKR
  • Bước 4: Tiến hành check-in 1 1 với nhân viên định kỳ hàng tuần, có thể là mỗi chiều thứ 6 hàng tuần về OKR đang thực hiện
  • Bước 5: Đưa ra phản hồi (cả phản hồi tích cực hoặc tiêu cực) để nhân viên có thể tối ưu hóa hiệu suất ngay trong tuần làm việc tiếp theo

Một số lưu ý bạn nên quan tâm khi tiến hành áp dụng quản lý hiệu suất liên tục bằng OKR:

  1. Chủ động & cam kết – Cần có sự chủ động, cam kết của nhân viên khi thực hiện OKR và quản lý bằng CPM. Bạn nên để nhân viên cùng thiết lập mục tiêu, thậm chí tự đặt mục tiêu công việc cho chính họ để tăng mức độ chủ động, cam kết.
  2. Tinh thần kỷ luật – Áp dụng CPM cần thực hiện check-in 1 1 và phản hồi đúng kế hoạch với tinh thần kỷ luật. Bạn không thể vì bận rộn cho các dự án hay khách hàng khác mà hủy lịch check-in, phản hồi. Điều đó sẽ dẫn đến sự thiếu nghiêm túc khi triển khai phương pháp quản trị.
  3. Đảm bảo sự liên kết – Dù thực hiện OKR hay CPM thì cốt lõi của việc áp dụng phương pháp quản trị vẫn là hướng tới mục tiêu chung của toàn tổ chức. Do đó, bạn cần đảm bảo việc thực hiện OKR, CPM có sự liên kết, giúp cho từng nhân viên, phòng ban, bộ phận và toàn công ty cùng cộng hưởng nỗ lực để đạt được mục tiêu chung tổ chức đề ra.
  4. Tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện với đội ngũ quản lý –  Trong một nghiên cứu gần đây của Gallup, các nhân viên đã được yêu cầu nhớ lại ai đã cho họ sự công nhận có ý nghĩa và đáng nhớ nhất. Kết quả nghiên cứu cho thấy: sự công nhận đáng nhớ nhất thường đến từ người quản lý trực tiếp (28%), tiếp theo là lãnh đạo cấp cao hoặc Giám đốc điều hành (24%).

Thực tế, vai trò của quản lý trong thực hiện quản lý hiệu suất liên tục rất quan trọng vì họ đóng vai trò điều phối, hỗ trợ, tạo động lực cũng như duy trì sự kỷ luật, công nhận với nhân viên. Quản lý không thực sự hiểu và nỗ lực thực hiện quản lý hiệu suất liên tục bằng OKR thì tổ chức của bạn sẽ rất khó triển khai mô hình quản trị, đánh giá thành công. Do đó, bạn cần tạo được sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện quản lý hiệu suất bằng OKR với đội ngũ quản lý của mình.

*

Đánh giá nhân viên cuối năm có thể đã từng rất hiệu quả và là cách làm phổ biến với nhiều doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, cách làm truyền thống, vẫn làm không có nghĩa là chân lý trong mọi thời điểm. Với những bước tiến phát triển về lực lượng lao động, công nghệ cũng như phương pháp quản trị thì phương pháp đánh giá nhân viên theo từng năm là chu kỳ quá chậm chạp, không còn phù hợp và tạo hiệu quả cải thiện hiệu suất tốt.

Hy vọng những chia sẻ của Hiểu đúng làm đúng về chủ đề vì sao đánh giá nhân viên cuối năm không còn hiệu quả là những thông tin hữu ích, gợi mở tốt dành cho bạn. Bạn có thể tìm đọc thêm những bài viết về chủ đề quản trị doanh nghiệp, phương pháp quản trị trên website: https://hieudunglamdung.com/

 

Có thể bạn quan tâm