window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-21218864-66'); (function(w,d,s,l,i){w[l]=w[l]||[];w[l].push({'gtm.start': new Date().getTime(),event:'gtm.js'});var f=d.getElementsByTagName(s)[0], j=d.createElement(s),dl=l!='dataLayer'?'&l='+l:'';j.async=true;j.src= 'https://www.googletagmanager.com/gtm.js?id='+i+dl;f.parentNode.insertBefore(j,f); })(window,document,'script','dataLayer','GTM-5N896NT'); !function(f,b,e,v,n,t,s) {if(f.fbq)return;n=f.fbq=function(){n.callMethod? n.callMethod.apply(n,arguments):n.queue.push(arguments)}; if(!f._fbq)f._fbq=n;n.push=n;n.loaded=!0;n.version='2.0'; n.queue=[];t=b.createElement(e);t.async=!0; t.src=v;s=b.getElementsByTagName(e)[0]; s.parentNode.insertBefore(t,s)}(window, document,'script', 'https://connect.facebook.net/en_US/fbevents.js'); fbq('init', '1288179248199480'); fbq('track', 'PageView'); !function(f,b,e,v,n,t,s) {if(f.fbq)return;n=f.fbq=function(){n.callMethod? n.callMethod.apply(n,arguments):n.queue.push(arguments)}; if(!f._fbq)f._fbq=n;n.push=n;n.loaded=!0;n.version='2.0'; n.queue=[];t=b.createElement(e);t.async=!0; t.src=v;s=b.getElementsByTagName(e)[0]; s.parentNode.insertBefore(t,s)}(window, document,'script', 'https://connect.facebook.net/en_US/fbevents.js'); fbq('init', '782950595612068'); fbq('track', 'PageView'); Mẫu OKR cho Marketing - Sách OKRs - Hiểu đúng, Làm đúng
Blog

Mẫu OKR cho Marketing

Bộ phận Marketing (Tiếp thị) là bộ phận thường thực hiện những công việc có tính sáng tạo, khó định lượng, nhiều dự án Marketing khó thiết lập mục tiêu cụ thể. Lý do là vì các kết quả Marketing trong nhiều trường hợp không đến ngay trong một vài tuần đầu tiên thực hiện mà phải qua cả quá trình dài. 

Áp dụng OKR cho Marketing có thể là một giải pháp tốt bạn có thể tham khảo để giúp cải thiện hiệu quả, hiệu suất công việc của phòng Marketing.

OKR là gì?

OKR (Objective and Key Results) là phương pháp quản trị mục tiêu đã được áp dụng và kiểm chứng sự thành công tại hàng loạt các công ty hàng đầu trên thế giới như: Intel, Google, Amazon, Oracle, Linkedin…

OKR có 2 bộ phận cấu thành chính là:

  • Mục tiêu (Objective)
  • Kết quả chính / kết quả then chốt (Key Results)

Theo John Doerr, tác giả cuốn sách Measure What Matters và là người có công lớn trong việc truyền bá, lan tỏa OKR trên toàn thế giới thì: OKR là mục tiêu và kết quả chính. “Đây là công cụ hợp tác thiết lập mục tiêu được sử dụng bởi các nhóm và cá nhân để đặt ra các mục tiêu đầy thách thức, đầy tham vọng với kết quả có thể đo lường được. OKR là cách bạn theo dõi tiến độ, tạo sự liên kết và khuyến khích sự tương tác xung quanh các mục tiêu có thể đo lường được”.  

okr cho marketing

John Doerr đưa ra một công thức về OKR như sau:

  • I will (Objective) as measured by (Key Results)
  • Tôi sẽ đạt được (Mục tiêu) được đo bằng (Các kết quả chính)

Về mặt cấu trúc, trong một chu kỳ OKR, bạn nên thiết lập từ 3 đến tối đa 5 mục tiêu. Với mỗi mục tiêu lại đi kèm cùng từ 3 đến tối đa 5 kết quả chính. Trong tương quan liên kết giữa mục tiêu và kết quả chính trong OKR thì mỗi KR cũng giống như một bậc thang giúp bạn tiến gần hơn đến với mục tiêu đã đề ra. Liên tưởng hình ảnh thì mục tiêu trong OKR giúp bạn hiểu rõ mình cần đi về đâu còn các kết quả chính giúp bạn hiểu rõ mình cần trải qua chặng đường như thế nào để cán đích.

Phương pháp quản trị mục tiêu OKR có thể đem lại cho doanh nghiệp của bạn nhiều lợi ích đa dạng. John Doerr trong cuộc phỏng vấn với Harvard  Business Review cho rằng OKR đem lại 5 lợi ích chính, viết tắt là F.A.C.T.S

  • Focus – Tập trung: Nhân viên của bạn thực hiện OKR chỉ nên có từ 1 – 3 mục tiêu (O) và mỗi mục tiêu cũng chỉ nên gắn với từ 3 – 5 kết quả chính (KR). OKR có thể giúp đội ngũ của bạn tập trung hơn vào những điều, những công việc thực sự quan trọng.
  • Alignment – Căn chỉnh: Các OKR từ cấp nhân viên cho đến cấp phòng ban đều có sự liên kết chặt chẽ và cùng hướng tới để hoàn thành OKR toàn công ty. Điều này giúp mục tiêu công ty bạn được căn chỉnh, có sự liên kết, đồng bộ khi áp dụng OKR.
  • Commitment – Cam kết: Khi triển khai OKR, nhân viên của bạn có thể cùng tham gia thiết lập mục tiêu công việc cho chính họ. Do đó, họ sẽ thêm cam kết, sự chủ động trong công việc. Mặt khác, áp dụng OKR cũng gắn với việc theo dõi định kỳ và mỗi OKR cá nhân đều có sự liên quan đến cá nhân hoặc phòng ban nên các thành viên sẽ có thêm trách nhiệm, sự cam kết để thực hiện OKR của mình. 
  • Tracking – Theo dõi: Việc theo dõi thực hiện OKR được triển khai hàng tuần sẽ giúp bạn ngăn chặn được các rủi ro cuối chu kỳ; rủi ro bất chợt hay rủi ro chệch hướng. Từ đó, bạn sẽ có thể theo dõi được việc thực hiện mục tiêu của từng phòng ban, bộ phận hay cá nhân hiệu quả hơn. 
  • Stretching – Kéo dài (Kéo giãn): OKR có thể giúp doanh nghiệp của bạn tiến xa hơn với những mục tiêu đầy tham vọng, thử thách. OKR có 2 dạng là OKR cam kết cần đạt được 100% và OKR mở rộng, thực sự thử thách, khó khăn nhưng nhân viên chỉ cần đạt được 70% đã được xem thành công. 

Tuy nhiên, việc không hoàn thành OKR mở rộng thường là do thiếu thời gian, nguồn lực chứ không phải vì mục tiêu đó bất khả thi. Chính nhờ các OKR mở rộng, doanh nghiệp của bạn có thể vượt trội hơn qua mỗi chu kỳ vì việc đạt được 70% một mục tiêu vượt trội thường sẽ tốt hơn việc luôn hoàn thành 100% những mục tiêu bình thường, thậm chí không đem lại lợi gì quá lớn cho tổ chức.

okr cho marketing

Tại sao bộ phận Marketing cần dùng OKR

Mọi sự thay đổi, áp dụng phương pháp quản trị mới đều có thể nhận những lực cản từ chính đội ngũ của bạn. Bởi, tâm lý chung của nhân viên là e ngại những điều mới, những điều họ chưa rõ. Đặc biệt, không ai muốn bị tăng cường quản lý, quản trị nên tâm lý e ngại một phương pháp quản trị mục tiêu là khó tránh. Vậy tại sao bạn cần áp dụng OKR cho bộ phận Marketing của mình?

Thiết lập mục tiêu cho từng dự án

Mỗi dự án Marketing sẽ có mục tiêu khác nhau. Mục tiêu đó có thể là:

  • Phối hợp hướng tới tập trung bán hàng
  • Xây dựng hình ảnh tích cực về doanh nghiệp
  • Tăng độ phủ, nhận diện sản phẩm, dịch vụ
  • Xây dựng, duy trì thiện cảm của khách hàng…

Nhân viên của bạn cần hiểu rất rõ mục tiêu của dự án Marketing sắp tới cụ thể là gì. Bởi, mỗi mục tiêu khác nhau sẽ cần có cách thức thực hiện, triển khai, hướng tiếp cận khác nhau. Bạn có thể áp dụng OKR để thiết lập mục tiêu cho từng dự án Marketing rất cụ thể, rõ ràng.

Ví dụ mục tiêu của phòng Marketing là phối hợp với phòng kinh doanh hướng tới tập trung bán hàng thì các kết quả chính đi kèm mục tiêu đó cũng cần đảm bảo bổ trợ, giúp đạt mục tiêu. Chẳng hạn như: 

  • Tổ chức sự kiện khuyến mại
  • Xây dựng chính sách bán theo dạng combo
  • Xây dựng chính sách tặng quà khách hàng thân thiết

Áp dụng OKR với sự cụ thể hóa mục tiêu theo từng dự án gắn liền với các kết quả chính cần đạt được sẽ giúp team Marketing của bạn hiểu rõ họ cần đạt được điều gì và bằng cách nào. Từng dự án Marketing sẽ được cụ thể hóa về mục tiêu và cả cách thức thực hiện theo từng bước, từng mốc thời một cách rõ ràng.

Theo dõi, đo lường chính xác tiến độ công việc

Áp dụng OKR theo từng chu kỳ ngắn, theo quý, thậm chí theo từng tháng có thể giúp nhà quản lý theo dõi, đo lường chính xác tiến độ phòng Marketing đang đạt được. Chu kỳ ngắn chính là mấu chốt giúp tạo nên sự quản lý linh hoạt, hiệu quả theo phương pháp OKR.

Để tránh tình trạng thiết lập OKR rồi “bỏ quên” luôn OKR thì nhà quản lý nên tiến hành các buổi check-in 1:1 thường xuyên, định kỳ với nhân viên. Các buổi check-in này có thể tổ chức vào mỗi chiều thứ 6 hàng tuần chẳng hạn.

Một buổi check-in OKR có thể xoay quanh các vấn đề như:

  • Tiến độ thực hiện OKR hiện nay
  • Những trở ngại, khó khăn đang gặp phải
  • Cách thức, giải pháp để vượt qua khó khăn

Thông qua thực hiện check-in OKR, bạn và đội ngũ Marketing của mình sẽ hạn chế được các rủi ro như:

  • Rủi ro cuối chu kỳ: Mục tiêu không được kiểm tra thường xuyên và gần cuối chu kỳ mới phát hiện ra không thể đạt được mục tiêu
  • Rủi ro bất chợt: Bạn không đánh giá được đúng về những rủi ro, khó khăn khi thực hiện OKR và sẽ gặp những tình huống bất chợt, khiến việc thực hiện OKR gặp thất bại
  • Rủi ro chệch hướng: Đội ngũ của bạn đã thực hiện OKR chệch hướng từ trước đó mà không rõ
  • Rủi ro “Không đạt kỳ vọng”: OKR được giám sát rất chặt chẽ nhưng vẫn không đạt được mục tiêu do năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của nhân viên không đủ để thực hiện OKR

Bạn có thể tham khảo quy trình check-in OKR theo ảnh dưới đây với các bước từ trước khi check-in; trong check-in; kết thúc check-in và cả sau check-in.

okr cho marketing

Dễ dàng phối hợp với các phòng ban khác

OKR giúp liên kết và minh bạch hóa các mục tiêu từ công ty cho đến các phòng ban và nhân viên. OKR dù ở cấp độ nào thì cũng cần góp phần giúp hoàn thành OKR toàn công ty. Khi mục tiêu có sự tương đồng như vậy thì các phòng ban trong công ty sẽ phối hợp với nhau dễ dàng hơn.

Chẳng hạn như một trong những mục tiêu của toàn Công ty là cải thiện vượt trội tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ ký kết hợp đồng bảo trì hàng năm. Mục tiêu toàn công ty này sẽ ảnh hưởng tới OKR của từng phòng ban.

  • Phòng Kinh doanh đặt mục tiêu tối thiểu 95% khách hàng hiện tại ký hợp đồng bảo trì hàng năm
  • Phòng Marketing có thể đặt ra mục tiêu tỷ lệ khách hàng tham gia hội nghị khách hàng thân thiết hàng quý đạt tối thiểu 90%
  • Phòng Sản phẩm đặt mục tiêu phát triển tối thiểu 1 tính năng mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại, tích hợp đồng bộ vào sản phẩm trước 15/6
  • Phòng Bảo hành bảo trì đặt mục tiêu thời gian phản hồi khách hàng không vượt quá 30 phút từ khi nhận được tin nhắn đầu tiên

Các mục tiêu kể trên thoạt nhìn thì được thiết lập theo nhiều hướng khác nhau nhưng đều có sự liên kết, thống nhất, phối hợp với nhau nhằm hướng tới gia tăng trải nghiệm sử dụng sản phẩm tích cực của khách hàng hiện tại. Những nỗ lực đạt được mục tiêu ở cấp phòng ban sẽ giúp công ty đạt được OKR cấp công ty là cải thiện vượt trội tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ ký kết hợp đồng bảo trì hàng năm.

Các phòng ban trong công ty bạn, trong đó có phòng Marketing khi áp dụng OKR sẽ thực sự vận hành như một tổ chức thống nhất, cùng hướng tới mục tiêu chung toàn công ty thay vì nỗ lực theo các cách, theo những hướng khác nhau. OKR giúp công ty bạn dễ dàng hơn trong việc phối hợp, tập trung nguồn lực để đạt được những mục tiêu quan trọng.

Thực tế quản trị doanh nghiệp, giữa các phòng ban trong công ty của bạn thường sẽ phát sinh việc khó phối hợp, mâu thuẫn với nhau vì họ có những mục tiêu công việc, sự quan tâm cần giải quyết khác nhau. Khi bạn thiết lập được một mục tiêu chung mà cả công ty cùng hướng tới như khi áp dụng OKR thì tất yếu, các phòng ban sẽ dễ dàng phối hợp với nhau hơn.

Đạt được sự tập trung

Phòng Marketing khi áp dụng OKR sẽ thiết lập từ 3 đến tối đa 5 mục tiêu để nỗ lực hướng tới. Với mỗi mục tiêu lại gắn với từ 3 đến tối đa 5 kết quả chính cần đạt được. Như vậy, OKR đã giúp cụ thể hóa, tinh gọn những việc phòng Marketing cần thực hiện.

Giới hạn mục tiêu và các kết quả chính cần đạt được theo phương pháp OKR là điều cần thiết vì trong một thời điểm cụ thể, đội ngũ của bạn sẽ rất khó có thể thực hiện đồng thời quá nhiều những mục tiêu quan trọng cùng lúc. Phân tán nguồn lực, sự tập trung sẽ chỉ khiến đội ngũ Marketing của bạn suy giảm hiệu suất, hiệu quả công việc.

Mặt khác, khi xây dựng OKR, chính phòng Marketing có thể cùng lãnh đạo công ty thiết lập mục tiêu cho chính họ. Khi có sự chủ động tham gia xây dựng OKR ngay từ đầu, đội ngũ của bạn sẽ có được sự tập trung, nỗ lực đạt được mục tiêu do chính họ cùng đề ra.

Xem thêm: Lợi ích của OKR

Một số ví dụ về OKR cho Marketing

OKR cho Marketing có thể được thiết lập theo cấp bậc áp dụng hoặc theo loại hình Marketing thực hiện. Bạn có thể tham khảo một số ví dụ về OKR cho Marketing bên dưới.

OKR Marketing theo cấp bậc áp dụng

Công ty Marketing

O: Mạnh mẽ chiếm lĩnh Top 3 thị phần dịch vụ tư vấn phát triển thương hiệu doanh nghiệp

  • KR1: Đạt tối thiểu 0,7 điểm cơ bản về giá trị nhận thức thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh gần nhất
  • KR2: Đạt tối thiểu 20% khách hàng có được nhờ khách hàng đã, đang sử dụng dịch vụ giới thiệu
  • KR3: Tăng nhận diện thương hiệu trong phân khúc thị trường từ 65% lên 80% so với năm 2022
OKR hoàn toàn có thể áp dụng linh hoạt theo cấp độ hoặc theo loại hình Marketing

Phòng Marketing

O: Tối ưu hóa thứ hạng SEO cho từ khóa “tư vấn thương hiệu”

  • KR1: Website công ty được hiển thị trên trang đầu tiên cho từ khóa “tư vấn thương hiệu”
  • KR2: Gia tăng 20% lượng truy cập website so với quý I
  • KR3: Tuyển dụng và đào tạo 1 nhân viên nội dung và 2 nhân viên SEO website trong quý II

Trưởng phòng Marketing

O: Đơn giản hóa và làm rõ dịch vụ tư vấn phát triển thương hiệu doanh nghiệp trên các nền tảng

  • KR1: Khảo sát ít nhất 100 khách hàng doanh nghiệp trong tháng 3 để hiểu nhu cầu, những thắc mắc của khách hàng về dịch vụ tư vấn thương hiệu 
  • KR2: Kiểm tra và có đánh giá tổng quan 100 câu trả lời của khách hàng về dịch vụ tư vấn thương hiệu trong tháng 5
  • KR3: Kiểm tra và cho ý kiến chỉnh sửa, phê duyệt 4 Infographic, 1 slide, 1 video demo giới thiệu dịch vụ do Phòng Marketing làm trong tháng 4
  • KR4: Đảm bảo phát triển kênh video trên Youtube, Tiktok giới thiệu dịch vụ công ty đạt ít nhất 10.000 theo dõi trong quý II
  • KR5: Đảm bảo phát triển kênh fanpage giới thiệu dịch vụ công ty đạt ít nhất 10.000 theo dõi trong quý II

Chuyên viên Marketing

O: Hiểu và phân tích được hành vi, yếu tố ảnh hưởng tới quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng

  • KR1: Thực hiện ít nhất 10 khảo sát khách hàng trực tuyến trong tháng 3 và phân tích kết quả thu được
  • KR2: Lập bản phân tích hành vi của khách hàng để xác định những yếu tố ảnh hưởng quyết định sử dụng dịch vụ trong tháng 4
  • KR3: Lập bản phân tích các kênh tiếp thị, giới thiệu dịch vụ hiện tại và đưa ra ít nhất 5 đề xuất cải tiến trong tháng 5
  • KR4: Phát triển 3 chiến dịch tiếp thị tại thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong tháng 6
  • KR5: Tăng tỷ lệ đăng ký nhận email từ công ty trong quý II lên 20% so với quý I

OKR theo loại hình Marketing

Inbound Marketing

Mục tiêu O1: Gia tăng mạnh mẽ danh sách khách hàng tiềm năng cho sản phẩm mới ra mắt

  • KR1: Tăng 15% lượng tải tài liệu giới thiệu sản phẩm so với tháng 3
  • KR2: Tăng 30% số lần gửi biểu mẫu liên hệ so với tháng 3
  • KR3: Phát triển nhóm khách hàng thân thiết lên tối thiểu 5.000 thành viên trong tháng 4

Mục tiêu O2: Tăng lượng khách hàng truy cập vào website sản phẩm

  • KR1: Thực hiện chạy quảng cáo trên Google, Facebook với đường dẫn về website duy trì từ 15/4
  • KR2: Triển khai việc phát hành bản tin online giới thiệu sản phẩm gửi về email khách hàng tiềm năng định kỳ 1 lần/tuần trước 15/4. Bản tin cần có link truy cập đến website sản phẩm.
  • KR3: Trước 30/6, đưa website vào top 5 trong danh sách tìm kiếm trên Google, theo từ khóa sản phẩm.

Content Marketing

Mục tiêu O1: Tăng nhận diện thương hiệu công ty

  • KR1: Ít nhất 1 lần / tháng, có lãnh đạo hoặc cấp quản lý của công ty xuất hiện trả lời các vấn đề chuyên môn trên các kênh báo chí
  • KR2: Tổ chức hội thảo chuyên ngành trong tháng 4 thu hút được ít nhất 300 khách mời tham gia trực tiếp và 5000 khách theo dõi qua livestream
  • KR3: Trên cơ sở các tham luận ở hội thảo chuyên ngành, Phòng Marketing thực hiện biên soạn và xuất bản sách trong tháng 5

Mục tiêu O2: Cải thiện mạnh mẽ chất lượng nội dung trên các nền tảng

  • KR1: Tiến hành ghi nhận ý kiến đánh giá của khách hàng trên mỗi bài viết với cơ chế từ 1 – 5 sao từ tháng 4
  • KR2: Khảo sát ý kiến của tối thiểu 200 khách hàng về nội dung họ mong đợi xuất hiện trên các nền tảng thông tin của công ty trong tháng 4
  • KR3: Tuyển dụng ít nhất 1 senior content chuyên trách trong tháng 4

Event Marketing

Mục tiêu O1: Gia tăng đánh giá tích cực, thiện cảm của khách hàng đối với công ty thông qua việc tổ chức các sự kiện

  • KR1: Tổ chức hội nghị khách hàng trong tháng 4
  • KR2: Tham gia ít nhất 1 hoạt động thiện nguyện, từ thiện có tính lan tỏa trong tháng 5
  • KR3: Tổ chức sự kiện trải nghiệm miễn phí sản phẩm tại các điểm bán hàng trong tháng 6

Mục tiêu O2: Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động tiếp thị sản phẩm thông qua tổ chức các sự kiện

  • KR1: Đảm bảo 100% các sự kiện quan trọng, tổ chức thường niên của ngành hàng, công ty đều tham dự
  • KR2: Đảm bảo 80% các sự kiện, công ty đều có ít nhất 1 vị trí phát biểu giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm
  • KR3: Gia tăng ít nhất 25% khách hàng tiềm năng từ việc tổ chức sự kiện

Email Marketing

Mục tiêu O1: Gia tăng mạnh mẽ sự kết nối với khách hàng thông qua những email giá trị

  • KR1: Duy trì việc gửi bản tin cập nhật về sản phẩm vào 17.00 chiều thứ 6 hàng tuần tới danh sách email khách hàng thân thiết
  • KR2: Đạt tỷ lệ tối thiểu 70% khách hàng mở email
  • KR3: Đạt tỷ lệ tối thiểu 10% khách hàng mở email yêu cầu demo, hỏi thêm thông tin về sản phẩm qua fanpage sản phẩm

Mục tiêu O2: Tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị qua email

  • KR1: Cải thiện tỷ lệ đăng ký nhận email tiếp thị lên hơn 20% so với quý I
  • KR2: Tuyển dụng ít nhất 1 senior content phụ trách về tiếp thị qua email trong tháng 4
  • KR3: 100% nhân sự phòng Marketing cần tham gia khóa đào tạo nội bộ về email Marketing tổ chức vào 15/4

*

Với OKR, đội ngũ Marketing của bạn có thể tập trung hơn trong công việc, nỗ lực đúng hướng, đúng mục tiêu, cộng hưởng giá trị công việc để góp phần giúp công ty đạt được OKR toàn công ty. Đặc biệt, OKR hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện văn hóa doanh nghiệp theo hướng minh bạch, tích cực, hướng đến các giá trị cốt lõi phù hợp với doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm các bài viết về OKR, về quản trị doanh nghiệp, phát triển đội ngũ, bạn có thể đọc thêm trên blog của chúng tôi

Có thể bạn quan tâm